Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

Tổ chức tháo, làm sạch kiểm tra phân loại chi tiết trong sửa chữa ô tô - cơ khí động lực yck2020

Tổ chức tháo, làm sạch kiểm tra phân loại chi tiết trong sửa chữa ô tô 

Các bạn thân mến, trong công nghệ chế tạo máy thì sản phẩm của chúng ta là những chi tiết máy. Với những chi tiết máy, chúng ta có thể lắp ghép thành từng cụm chi tiết, thành từng bộ phận máy móc, thành từng hệ thống trên những máy cơ khí hoàn chỉnh. Ô tô cũng là một máy hoàn chỉnh.  Nó bao gồm những cụm chi tiết, những hệ thống điều khiển và giúp cho khả năng vận hành ô tô được tối ưu nhất.  Sau thời gian sử dụng, ô tô (và những máy cơ khí khác cũng vậy) sẽ cần phải bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa những chi tiết bị hỏng. Trong công tác bảo dưỡng và sửa chữa ô tô,điều đầu tiên chúng ta cần phải tháo rời các chi tiết khỏi từng cụm chi tiết. Trong bài viết này blog yêu cơ khí xin mời bạn cùng tìm hiểu công tác tháo rời, làm sạch và kiểm tra phân loại các chi tiết trong sửa chữa ô tô.

1. Tổ chức tháo ôtô

Tháo ô tô là gì?

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu xem khái niệm tháo ô tô là gì nhé.

Tháo ô tô là tập hợp các nguyên công nhằm tách các bộ phận, cụm trên ô tô ra thành các chi tiết riêng lẻ, các mối lắp ghép được tháo ra và xếp lại theo một trình tự xác định.

Tháo ô tô là một trong những quy trình công nghệ quan trọng trong quá trình sửa chữa, nó có tác động lớn đến hiệu quả và chất lượng sửa chữa ô tô. Khối lượng lao động khi tháo chiếm tỷ lệ cao (khoảng 65%) .

- Các điểm cần chú ý trong tổ chức công nghệ tháo ô tô

Để đảm bảo nâng cao năng suất, chất lượng của quá trình sửa chữa khi tháo cần lưu ý một số nội dung sau:

Tẩy Rửa Ô Tô Trước Khi Tháo:

Mọi chi tiết trên ô tô và cụm chi tiết phải được làm sạch một cách kỹ lưỡng trước khi bắt đầu quá trình tháo rời.

Các trạm xưởng cần được trang bị bộ phận hoặc khu vực chuyên dụng để rửa ô tô và cụm trước khi tiến hành tháo rời. Hãy lên youtube để xem các chia sẻ làm sạch ô tô trước khi sửa chữa theo kế hoạch hoặc sửa chữa lớn nhé.

Tổ Chức Quá Trình Tháo Theo Trình Tự:

Tháo ô tô thành các cụm, bộ phận và chi tiết cần được thực hiện theo trình tự logic và tuần tự.

Mỗi vị trí tháo ô tô và cụm phải có phiếu công nghệ chi tiết, ghi rõ trình tự, nội dung phương pháp, công cụ sử dụng, thời gian hoàn thành, và các yêu cầu kỹ thuật.

Sử Dụng Trang Thiết Bị Cơ Khí Hoá Khi Tháo Rời:

Tăng cường sử dụng trang bị cơ khí hoá như kích, máy nâng, cần cẩu di động để hỗ trợ việc tháo rời các cụm từ ô tô và di chuyển chúng đến các vị trí cần thiết.

Đặt cụm tháo lên các giá quay để thuận tiện trong quá trình làm việc.

Tháo Lắp Các Bộ Phận Ổ Đỡ:

Sử dụng các vam ép thuỷ lực và dụng cụ tháo chuyên dụng để tháo lắp các bộ phận ổ đỡ trong quá trình sửa chữa lớn. Lựa chọn dụng cụ tốt thực hiện sec dễ dàng hơn và giúp tháo lắp chi tiết an toàn.

Đảm bảo thời gian tháo ngắn và tránh làm mất dấu các chi tiết quan trọng.

Quản Lý Nhiệt Độ Các Mối Ghép:


Ở các vị trí tháo có độ gắng cao, sử dụng thiết bị gia nhiệt để giảm hư hại khi sử dụng vam và ép. Chú ý nhiệt độ khi gia nhiệt cho quá trình thực hiện của bạn.

Sử Dụng Máy Vặn Đai Ốc Chuyên Dụng:

Trong công việc tháo lắp ô tô, việc tháo lắp các mối ghép ren chiếm một lượng lớn công việc. Sử dụng máy vặn đai ốc chuyên dụng để tối ưu hóa quá trình này.

Bảo Đảm An Toàn:

Chú ý bảo đảm an toàn về người và trang bị, không gây hư hỏng, mất mát chi tiết trong quá trình tháo lắp ôtô.

Tổ chức tháo, làm sạch kiểm tra phân loại chi tiết trong sửa chữa ô tô

Bằng cách chú ý đến những điểm trên, ta có thể đạt được sự hiệu quả và đồng đều trong quá trình tổ chức công nghệ tháo rời ô tô.

2. Các phương pháp làm sạch

Có nhiều phương pháp khác nhau được áp dụng để làm sạch chi tiết trên ô tô sau khi tháo rời, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của phương tiện, trang thiết bị rửa, quy mô của trạm xưởng, cũng như mức độ sửa chữa ô tô và cụm. Dưới đây là những phương pháp nổi bật:

Làm sạch bằng cơ khí:

Trong các nhà máy và trạm xưởng, phương pháp này thường được ưa chuộng. Nó sử dụng lực tác động để tách các chất bẩn khỏi bề mặt chi tiết. Công nghệ này bao gồm:

Sử dụng thiết bị phun hạt cứng dưới áp suất cao để xịt chất lỏng vào bề mặt cần làm sạch. Tẩy sơn, tẩy rỉ sét áp dụng cách này rất hay.

Đặt chi tiết vào thùng chứa hạt và dung dịch rửa, sử dụng lực quay, lắc gây va chạm để làm sạch chi tiết.

Sử dụng các thiết bị gia công cơ khí (mài, tiện...) để làm sạch chi tiết.

Làm sạch bằng phương pháp hoá, lý:

Ngâm chi tiết trong dung dịch rửa (ở nhiệt độ thích hợp) để phân tử hoà tan chất bẩn và làm sạch chi tiết. Có thể dùng dầu diesel hoặc xăng để làm sạch.

Áp dụng  chổi lông để cọ khe kẽ cho chi tiết để tạo áp suất cục bộ trên bề mặt, gây xói mòn và làm sạch chi tiết. Có thể dùng máy tạo sóng siêu âm làm sạch bề mặt.

Làm sạch bằng phương pháp thủ công - thủ công kết hợp cơ khí, hoá lý:

Sử dụng các dụng cụ thủ công như chổi quét, bàn chải, giẻ lau cùng với dung dịch rửa để làm sạch chi tiết.

Kết hợp việc ngâm chi tiết trong dung dịch rửa, phun nước với áp suất cao và sử dụng các dụng cụ thủ công để làm sạch chi tiết. Phương pháp này thường được ưa chuộng trong quá trình sửa chữa ô tô tại các trạm sửa chữa đơn vị.


3. Kiểm tra phân loại chi tiết 

Mục đích của việc kiểm tra phân loại chi tiết

Mục đích của việc kiểm tra phân loại chi tiết khi sửa chữa ô tô là để xác định khả năng sử dụng tiếp các chi tiết, lựa chọn phương án sửa chữa dựa trên sơ đồ quy trình công nghệ. Sau khi tháo rời, các chi tiết được phân loại thành ba nhóm: nhóm chi tiết còn tốt (màu sơn trắng), nhóm cần sửa chữa (màu sơn vàng), và nhóm loại bỏ (màu sơn đỏ). Các chi tiết quan trọng như xi lanh, pít tông, trục khuỷu, và trục cam động cơ được ghi lại trên phiếu kiểm tra để xác định kích thước sửa chữa. YCK2020 nhắc đến các chi tiết như trên thuộc chuyên ngành công nghệ ô tô, chỉ hi vọng bạn hiểu nó hơn. lấy đó làm cơ sở để vận dụng vào xử lý các chi tiết và kết cấu cơ khí.

Để thực hiện công việc nhanh chóng và chất lượng, kiểm tra và phân loại chi tiết dựa trên các căn cứ như tài liệu, đặc điểm chức năng, nguyên lý làm việc, vật liệu, kích thước, và các điều kiện kỹ thuật khác. Hư hỏng đặc trưng của chi tiết cũng được xem xét, và tiêu chuẩn như độ mòn cho phép, độ mòn giới hạn được áp dụng để quyết định sửa chữa, tiếp tục sử dụng, hoặc loại bỏ.

Kiểm tra độ mòn của chi tiết

Kiểm tra độ mòn được thực hiện bằng mắt thường và các dụng cụ chuyên dụng, bao gồm đo trực tiếp và gián tiếp, như dụng dưỡng, căn, ánh sáng, và kiểm tra độ kín qua độ lớn của lực ma sát. Đối với các chi tiết trục, lỗ, độ côn và méo cũng được kiểm tra bằng cách sử dụng các dụng cụ đo như pan me, thước cặp, và đồng hồ so.

Cuối cùng, việc kiểm tra vị trí tương quan giữa các bề mặt làm việc được thực hiện bằng bàn phẳng, thước kiểm tra, và đồng hồ so để đảm bảo độ không phẳng và vị trí chính xác của chi tiết.

Qua bài viết này, YCK2020 hi vọng bạn hiểu rõ hơn về quá trình tháo rời, làm sạch và kiểm tra phân loại các chi tiết trong công đoạn sửa chữa ô tô, một máy được tạo nên từ rất nhiều chi tiết máy đã thực hiện bằng công nghệ chế tạo máy và lắp ráp lại. Chúc bạn thêm yêu công nghệ cơ khí nói chung và công nghệ cơ khí động lực nói riêng!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nội dung bài viết này có hữu ích với bạn không? #YCK2020 - Dự án Hỗ trợ Cộng đồng Cơ khí Trẻ

Top All

Nguồn video của Blog Yêu Cơ khí YCK2020

Về chúng tôi

Về chúng tôi
Blog Yêu Cơ khí